Những bài tập đơn giản giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật

Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học thì luyện tập cũng là cách hiệu quả để tăng cường sức đề kháng. Vậy luyện tập như thế nào là đúng cách? Chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn nhé!

Vai trò của luyện tập trong việc tăng cường sức đề kháng 

Người xưa đã đúc kết được kinh nghiệm “Nhân cường tật nhược” để nói về vai trò của việc tập thể dục thể thao. Luyện tập mang đến cho cơ thể vô vàn lợi ích thiết thực, cụ thể là: 

  • Tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, bệnh xương khớp, …
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp do virus, vi khuẩn gây ra. 
  • Kiểm soát cân nặng phòng ngừa tăng cân, hạn chế các bệnh liên quan tới béo phì.

Tập thể dục là biện pháp hiệu quả nhất để tăng cường sức khỏe 

  • Cải thiện tình trạng chức năng và hoạt động của não, tăng cường trí nhớ.
  • Tăng cường sức khỏe sinh lý, nâng cao chất lượng đời sống vợ chồng. 
  • Giúp giấc ngủ đến nhanh và sâu hơn, đặc biệt là với những người hay bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc.

Tóm lại, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên có tác dụng tăng cường hệ hoạt động của hệ miễn dịch, giúp chúng ta có được sức khỏe tốt để làm việc, học tập và tham gia các hoạt động xã hội đạt hiệu quả cao hơn. 

Một số bài tập đơn giản giúp tăng cường sức đề kháng 

Để nâng cao sức khỏe, chúng ta có thể tham khảo một số bài tập đơn giản sau: 

 

  • Bài tập thở nâng cao sức khỏe

 

Tập thở là phương pháp tương tự như yoga và có tác dụng rất tốt với hệ miễn dịch cũng như sức khỏe. Hít thở sâu đúng cách giúp hoạt động trao đổi khí trong cơ thể, giúp tinh thần vui vẻ và cơ thể khỏe mạnh. Hiện nay, phương pháp tập thở còn được áp dụng rộng rãi trong việc điều trị cho các bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch như ung thư, đặc biệt là ung thư phổi.

Tập thở đúng cách giúp hệ hô hấp và cơ thể hoạt động hiệu quả hơn 

Chúng ta có thể tập thở theo phương pháp dưới đây: 

 

  • Chuẩn bị 

 

+ Không gian sạch sẽ, thoáng mát, yên tĩnh. 

+ Thảm tập hoặc ghế vuông để ngồi.

 

  • Tư thế tập thở 

 

+ Ngồi khoanh chân xếp bằng hoặc ngồi trên ghế và đặt chân vuông góc với sàn nhà.

+ Lưng thẳng, để vai xuôi tự nhiên, mắt hơi nhìn xuống, miệng hơi mở, đầu lưỡi chạm vào vòm miệng.

+ Hai tay đặt nhẹ lên hai đầu gối, lòng bàn tay mở. 

 

  • Các bước tập thở 

 

+ Bước 1: thở ra chậm và sâu, kéo dài bằng mũi trong vòng khoảng 5 giây, chú ý hóp bụng khi thở ra. Động tác này giúp đẩy không khí thừa trong phổi ra ngoài càng nhiều càng tốt, chuẩn bị cho bước hít vào được sâu và căng tràn phổi.

+ Bước 2: hít vào chậm và sâu bằng mũi trong vòng khoảng 5 giây, chú ý phình bụng ra khi hít vào. Việc này có nghĩa là bạn đang thở bằng cơ hoành, cơ hô hấp chính của cơ thể.

+ Lặp lại 2 bước này lần lượt từ 5 – 10 lần, có thể đếm nhịp thở trong lúc luyện tập để tăng sự tập trung. Mỗi ngày chúng ta có thể dành khoảng 20 – 30 phút tập thở để tăng cường sức khỏe. 

 

  • Phương pháp thiền chú tâm vào hơi thở

 

Bạn cũng có thể kết hợp thiền với việc tập thở bằng cách: 

+ Chuẩn bị tư thế ngồi thiền: khoanh chân, hai chân xếp bằng, mắt nhắm, giữ tinh thần thoải mái, tập trung. 

Thiền giúp giảm căng thẳng, tăng cường sức khỏe và giúp chúng ta tĩnh tâm 

+ Bắt đầu, hãy thở ra một hơi thật dài bằng cả hai lỗ mũi, hình dung tất cả năng lượng xấu đều bị đẩy ra ngoài. 

+ Dùng tay bịt nhẹ lỗ mũi trái, dùng lỗ mũi phải hít một hơi thật sâu và giữ trong khoảng 3 giây, hình dung những năng lượng tốt đẹp đang đi vào cơ thể. 

+ Dùng tay bịt nhẹ lỗ mũi phải, dùng lỗ mũi trái từ từ thở ra ngoài, hình dung tất cả năng lượng xấu đều được đẩy ra ngoài. 

+ Tiếp tục dùng mũi trái hít một hơi thật sâu và thở ra bằng lỗ mũi phải. 

+ Cuối cùng, hít thật sâu bằng cả hai lỗ mũi, giữ trong vài giây rồi thở ra thật mạnh bằng cả hai lỗ mũi. 

Người mới thực hiện có thể thực hiện bài tập trên 3 lần mỗi buổi, sau đó có thể tăng dần số lần để cải thiện sức khỏe. 

 

  • Bài tập chạy bộ tăng cường sức đề kháng 

 

Chạy bộ mỗi ngày rất có lợi cho tim mạch và hệ hô hấp, đồng thời góp phần cải thiện hệ cơ, xương, khớp và ngăn ngừa béo phì. 

Chạy bộ 30 phút mỗi ngày là cách rèn luyện sức khỏe đơn giản nhất 

Người mới bắt đầu chạy bộ có thể chạy từ từ với vận tốc 8km/h, chạy trong vòng 20 – 30 phút mỗi ngày. Trong khi chạy bộ, người tập cũng nên giữ nhịp thở ổn định theo nhịp 2:2 (mỗi lần hít vào hãy đếm một, hai, sau đó thở ra cũng nhẩm đếm một, hai). 

Khi đã quen với việc chạy bộ, người tập có thể đẩy nhanh vận tốc lên 10km/h và chạy bộ với thời gian dài hơn (40 – 60 phút). Tuy nhiên, dù chạy như thế nào thì chúng ta cũng nên giữ nhịp thở ổn định để đảm bảo lượng oxy tới cơ bắp. Ngoài ra, chúng ta nên khởi động thật kỹ trước khi chạy bộ và cung cấp nước điện giải cho cơ thể trong quá trình chạy bộ. 

Trên đây là 3 bài tập đơn giản, không cần dụng cụ mà bất cứ ai cũng có thể thực hành mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng. Cùng với việc ăn uống và luyện tập, chúng ta hãy duy trì một lối sống lành mạnh để có được sức khỏe thật tốt nhé!

MUA HÀNG