10 sai lầm làm giảm sức đề kháng của cơ thể

cang-thang-stress

Làm việc không khoa học, thường xuyên thức khuya, lười vận động, ăn uống các chất bất lợi cho sức khỏe, căng thẳng kéo dài,… là những thói quen sai lai lầm khiến sức đề kháng của bạn suy giảm. 

Sức đề kháng là khả năng phòng vệ, chống chọi của cơ thể đối với sự xâm nhập của các tác nhân gây hại như: virus,  vi khuẩn, ký sinh trùng… Nếu sức đề kháng yếu sẽ dẫn đến hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ suy giảm, tạo ra lỗ hổng cho các virus, vi khuẩn tấn công vào các tế bào. Gây nên tình trạng ốm, bệnh. 

Việc tăng cường sức đề kháng không chỉ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh mà còn tránh nguy cơ nhiễm bệnh, cũng như tăng khả năng phục hồi sau quá trình điều trị.  

Tuy vậy, trong cuộc sống chúng ta lại thường xuyên có những thói quen sai lầm làm ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể. Dưới đây, các chuyên gia đã chỉ ra top 10 sai lầm gây suy giảm sức đề kháng phổ biến mà hầu như ai cũng mắc phải. 

Top 10 sai lầm làm giảm sức đề kháng 

  • Căng thẳng, stress kéo dài

Stress, căng thẳng kéo dài là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng miễn dịch. Kathleen Dass – Chuyên gia nghiên cứu về miễn dịch học cho biết: “Khi bạn bị căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra chất gọi là cortisol và adrenaline. Đây là loại hormone góp phần làm giảm tế bào lympho và phagocytes”. Sự suy giảm của tế bào bạch cầu này sẽ khiến cơ thể gặp khó khăn hơn trong việc chống lại sự đổ bộ của vi khuẩn và virus. 

Những hoạt động không lành mạnh khác như uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn không kiểm soát,… để xả stress thường được chúng ta thực hiện cũng là tác nhân khiến hệ thống miễn dịch suy yếu trầm trọng hơn. 

cang-thang-stress
Stress, căng thẳng, trầm cảm kéo dài là nguyên nhân hàng đầu làm suy giảm hệ miễn dịch
  • Ngủ không đủ giấc, thức khuya thường xuyên

Giấc ngủ chính là lúc cơ thể bạn giải phóng các cytokine – loại protein bảo vệ cơ thể khỏi viêm và nhiễm trùng. Tuy nhiên việc ngủ không đủ giấc từ 7-8 tiếng mỗi đêm sẽ khiến cơ thể không sản xuất đủ cytokine đủ để chống lại virus, vi khuẩn tấn công. Một giấc ngủ ngon và đầy đủ cũng giúp tinh thần sảng khoái, tỉnh táo hơn, giúp làm việc hiệu quả, tránh được căng thẳng, stress. 

Để có một giấc ngủ ngon và khoa học, bạn nên bắt đầu ngủ khoảng 10-11h tối, trước khi đi ngủ hãy tránh xa các thiết bị điện tử, bởi chúng sẽ phá vỡ nhịp sinh học của bạn, cũng như ức chế hormone melatonin gây buồn ngủ và khiến bạn khó vào giấc hơn.

  • Chế độ ăn không lành mạnh 

Các loại thức ăn nhanh, uống nước ngọt với nhiều carbs tinh luyện, cùng với đường nhân tạo sẽ khiến cho hệ thống miễn dịch suy yếu, khó khăn hơn để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của tác nhân gây hại. 

Chế độ ăn thiếu chất xơ, không cân bằng dinh dưỡng cũng làm suy giảm nguồn thực phẩm của vi khuẩn có lợi trong đường ruột, khiến vi khuẩn gây hại xâm nhập và dễ dàng “thống lĩnh” khu vực này. 

banner zhealth phòng chống cúm A

Rất nhiều lợi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột giữ chức năng quan trọng trong việc kích thích các kháng thể IgA, IgG, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Khi chúng không còn đủ năng lượng để làm việc hiểu, bị hại khuẩn tấn công, đào thải cũng là lúc chúng ta gặp rất nhiều rắc rối với các bệnh đường ruột cũng như các bệnh khác. 

thuc-an-nhanh
Đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn có hại cho sức khỏe
  • Sử dụng thức uống có cồn, rượu bia

Bia rượu, thức uống có cồn sẽ phá vỡ sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, một nhân tố quan trọng trong chức năng miễn dịch, làm tăng nguy cơ mắc viêm gan, xơ gan. Gạn gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng tới quá trình thải độc tố của cơ thể. Ngoài ra, nó còn làm giảm khả năng sản xuất các globulin miễn dịch – kháng thể bảo vệ chức năng miễn dịch tại niêm mạc ruột và tuyến nước bọt.

  • Hút thuốc

Thuốc lá chứa nhiều hợp chất hóa học có thể gây ảnh hưởng trực tiếp lên niêm mạc đường hô hấp, từ mũi đến phổi. Ngoài ra, hút thuốc lá cũng khiến hầu họng phải tăng tiết nhầy để hạn chế khô họng, điều này khiến virus, vi khuẩn dẫn tích tụ lại trong đường hô hấp và gây viêm. 

Hút thuốc cũng làm giảm mức độ chất chống oxy hóa bảo vệ trong máu, từ đó làm tăng nguy cơ về mọi thứ, từ viêm họng đến viêm phế quản, viêm phổi. Đặc biệt, khói thuốc không chỉ ảnh hưởng đến người hút trực tiếp mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh. 

hut-thuoc-la-the-gioi
Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư phổi
  • Không bảo vệ đường hô hấp, để khô mũi

Bạn có biết rằng, dịch nhầy ở mũi không chỉ cân bằng độ ẩm cho mũi mà còn giữ lại và loại bỏ các virus, vi khuẩn khỏi cơ thể. Việc không bảo vệ mũi họng, để mũi bị khô có thể khiến vi khuẩn, virus dễ dàng xâm nhập và tấn công cơ thể hơn, nhất là trong những ngày lạnh, không khí khô. 

Thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa mũi bằng nước muối sinh lý, dùng máy tạo hơi ẩm khi mũi khô là một trong những cách để bảo vệ hệ hô hấp khỏe mạnh và đảm bảo hệ miễn dịch khỏe mạnh. Trong trường hợp mũi bị khô mãn tính, khô do cơ địa bạn cần đi thăm khám để xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị thích hợp sớm. 

  • Lười vận động, tập thể dục

Vận động thường xuyên, tập thể dục vừa sức giúp cơ thể sản sinh ra kháng thể và tế bào bạch cầu, nhờ đó giúp tăng khả năng phòng chống virus hiệu quả hơn. Ngoài ra, nhiệt độ cơ thể tăng lên khi vận động cũng giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển và tiêu diệt các mầm bệnh một cách hiệu quả.

CDC khuyến cáo, để tăng sức đề kháng, người trưởng thành nên tập thể dục ít nhất 150 phút với các bài tập aerobic vừa phải hoặc 75 phút hoạt động cường độ cao mỗi tuần, và ít nhất 2 buổi rèn luyện sức bền.

luoi-tap-the-duc
Lười vận động là hiện trạng của giới trẻ ngày nay
  •  Lạm dụng thuốc kháng sinh

Mỗi khi bị ho, ốm, cảm cúm, cảm lạnh nhiều người lại sử dụng kháng sinh điều này là một việc sai lầm gây hệ lụy lớn với sức khỏe. Thuốc kháng sinh được dùng để điều trị các bệnh do vi khuẩn, những bệnh thường gặp như ho cảm lại thường do virus gây ra, vì vậy chúng không có tác dụng. Trong khi đó, việc lạm dụng kháng sinh sẽ tiêu diệt cả vi khuẩn gây hại và vi khuẩn có lợi trong cơ thể, làm mất cân bằng hệ vi sinh. 

Sự hiện diện của những vi khuẩn có lợi có vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra các kháng thể ức chế sự sinh sản của vi khuẩn gây hại, nhờ đó tăng cường hệ miễn dịch và phòng chống bệnh truyền nhiễm. Vì vậy, với một số bệnh thông thường, hãy để cơ thể tự kiểm soát trong tình trạng nhẹ hoặc sử dụng những loại thảo dược, thực phẩm tăng cường đề kháng khi mới chớm bệnh để giúp cơ thể tự phục hồi. 

lam-dung-khang-sinh
Lạm dụng kháng sinh khiến cơ thể giảm dần khả năng đề kháng

Chẳng hạn với những bệnh lý như ho cảm khi thay đổi thời tiết, bạn có thể dùng siro Zhealth, một sản phẩm từ thảo dược tự nhiên có tác dụng phòng chống các bệnh ho cảm, viêm họng, viêm đường hô hấp, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể sẽ giúp cơ thể nhanh khỏi bệnh mà không cần sử dụng kháng sinh. 

Lạm dụng kháng sinh thường xuyên còn gây tình trạng “nhờn kháng sinh” điều này tương đương với việc tước đoạt cơ hội tự tăng cường miễn dịch của cơ thể.  

  • Không uống đủ nước

Nước không chỉ có tác dụng giữ ẩm, thanh lọc cơ thể mà còn duy trì màng nhầy đường hô hấp, kiềm chế sự sinh sản của virus cảm lạnh, vì vậy uống đủ nước mỗi ngày sẽ rất tốt cho việc tăng cường hệ miễn dịch.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mỗi người cần cung cấp đủ nước cho cơ thể khoảng 40ml/kg, với trẻ nhờ có thể phải nhiều hơn thế để miễn dịch cho cơ thể. Bạn có thể quan sát màu nước tiểu để nhận biết cơ thể bị thiếu nước hay không, nếu nước tiểu có màu vàng đậm hơn bình thường là lúc cơ thể cần được bổ sung thêm nước. 

  • Vệ sinh cơ thể không đúng cách

Thời tiết lạnh, cơ thể chưa kịp thích nghi với môi trường, thân nhiệt chưa ổn định là điều kiện để vi khuẩn, tác nhân gây bệnh tấn công cơ thể. Việc lơ là trong việc vệ sinh hoặc vệ sinh không đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công cơ thể, làm suy giảm sức đề kháng và hệ miễn dịch: 

ve-sinh-co-the
Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đúng cách là cách để đảm bảo sức đề kháng khỏe mạnh

Một số lỗi sai khi vệ sinh cơ thể nhiều người thường không chú ý: 

  • Không rửa tay, sát khuẩn sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi ăn uống khiến vi khuẩn dễ dàng thâm nhập qua đường ăn uống. 
  • Tắm ngay khi vừa đi nắng về hoặc trời lạnh lại tắm trong phòng không kín gió, không giữ ấm cơ thể ngay sau khi tắm. 
  • Không tắm rửa, vệ sinh các bộ phận nhạy cảm khiến vi khuẩn tích tụ và gây bệnh. 
  • Vệ sinh cơ thể quá sạch, tắm nhiều lần trong ngày.

Vệ sinh sạch sẽ là cần thiết để cơ thể khoan khoái, thoải mái và tránh vi khuẩn tích tụ, tuy nhiên không cần đến mức quá sạch sẽ, bởi nó có thể làm giảm khả năng thích nghi của cơ thể và làm giảm sức đề kháng khi lỡ tiếp xúc với tác nhân gây hại dù ở mức độ nhẹ. 

Sức đề kháng hay hệ miễn dịch là “lá chắn” phòng hộ quan trọng bảo vệ cơ thể. Ngay bây giờ hãy xem mình đang mắc phải sai lầm nào và khắc phục sớm nhé. Hãy tạo cho mình những thói quen tốt ngay từ hôm nay để đảm bảo một sức đề kháng tốt nhất, một cơ thể.

Giá niêm yết: 159.000đ/hộp
CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI:
Áp dụng đến 30/4/2024
KHÁCH HÀNG MỚI
  • MUA 1, 2 hộp giá niêm yết + thu ship 20k
  • MUA 3 HỘP giảm 17k + freeship
  • MUA 4 HỘP TẶNG 1 zhealth + freeship

KHÁCH HÀNG CŨ

  • MUA 1, 2 hộp giá niêm yết + thu ship 20k
  • MUA 3, 4 HỘP TẶNG 1 HỘP zhealth + freeship
  • MUA 5 HỘP TẶNG 2 HỘP zhealth + freeship

Lưu ý: Giảm thêm 15k nếu chuyển khoản thanh toán toàn bộ giá trị đơn hàng. Ưu đãi chỉ áp dụng cho khách hàng đặt mua tại đây



[dynamictext your-url "CF7_URL"]

Tư vấn cảm cúm 24/7 AZ
1
Chuyên gia tư vấn?